วิธีป้องกันตัวเองจากเชื้อ HIV ทำได้อย่างไร

ป้องกันHIV

วิธีป้องกันตัวเองจากเชื้อ HIV อย่างแรกคือ งดพฤติกรรมสำส่อนทางเพศ การเปลี่ยนคู่นอนบ่อยหรือมีเพศสัมพันธ์กับบุคคลอื่นที่ไม่รู้จัก ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่ออื่น ๆ อีกมากมาย หากมีแฟน ก็ควรมีเพศสัมพันธ์แค่คู่ของตนเท่านั้น และที่สำคัญทั้งคู่ควรผ่านการตรวจเลือดหาเชื้อเอชไอวีมาก่อน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าคุณทั้งคู่ปลอดภัยต่อโรค

จะป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อ HIV ได้อย่างไร

ควรใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง เมื่อมีเพศสัมพันธ์ ทั้งกับคู่นอนประจำหรือแฟน และเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นติดเชื้อสูง สำหรับฝ่ายหญิง มียาทำลายสเปิร์มชนิดหนึ่งที่ใช้ในการคุมกำเนิด ซึ่งสามารถทำลายเชื้อไวรัสเอชไอวีได้ด้วย ยานี้มักพบในโฟมฆ่าเชื้อสเปิร์ม (ซึ่งใช้ใส่ในช่องคลอดก่อนร่วมเพศ) โดยการใช้ยานี้ไม่ได้ผล 100% แต่จะช่วยลดความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าใช้ควบคู่กับถุงยางอนามัย ยานี้มีชื่อว่า โนน็อก ซินอล (Nonoxynol Spermicide) ขณะนี้ในประเทศไทยยังไม่มีโฟมคุมกำเนิดที่มียานี้ แต่คาดว่าคงจะมีในไม่ช้า หรือหากมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนคู่นอนบ่อย อาจจะเลือกใช้เป็นยา PrEP เพื่อป้องกันเพิ่มเติม
อ่านบทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

แยกของใช้ส่วนตัวออกจากผู้อื่น เช่น แปรงสีฟัน มีดโกน กรรไกรตัดเล็บ เข็มฉีดยา ของใช้มีคมต่าง ๆ ควรใช้ของใครของมันไม่ควรใช้ร่วมกับใคร หากมีโอกาสได้ใช้บริการในสถานที่เสี่ยง เช่น ร้านฝังเข็ม ร้านสักเจาะผิวหนังหรือหู ก็ควรเลือกและศึกษาข้อมูล ดูร้านที่มีความสะอาด ถูกสุขอนามัยและได้มาตรฐาน หากสวมถุงยางอนามัยแล้วเกิดอุบัติเหตุแตกหรือรั่ว ควรรีบหยุดกิจกรรมทันทีและปรึกษาแพทย์เพื่อเข้ารับยาป้องกันฉุกเฉิน PEP ที่ต้องทานหลังมีความเสี่ยง 72 ชั่วโมง วิธีตรวจเลือดที่เร็วที่สุดในปัจจุบันคือ การตรวจแบบ NAT ซึ่งสามารถรับการตรวจหลังเสี่ยงได้ตั้งแต่ 5-7 วันขึ้นไป

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อทำให้คุณพบกับความแตกต่างจากผู้ใช้อื่น ๆ ของเว็บไซต์ของเรา Cookies policy ทั้งนี้เพื่อช่วยให้เราสามารถส่งมอบประสบการณ์ ที่ดีเมื่อคุณติดตามเนื้อหาในเว็บไซต์ของเราและยังช่วยให้เราในการปรับปรุงเว็บไซต์ของเราอย่างต่อเนื่อง เมื่อคุณใช้งานเว็บไซต์ของเรา ถือว่าคุณได้ยินยอมให้เราใช้คุกกี้ Cookie settings

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว บันทึกการตั้งค่า